BÁO CÁO HẾT MÔn THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ


                             TÓM TẮT BÁO CÁO HẾT MÔN

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

 

DỰ ÁN:  KINH DOANH NGŨ CỐC DINH DƯỠNG

 

GV hướng dẫn           : Nguyễn Văn Diễn

Nhóm SV thực hiện  : 

1.Nguyễn Thị Trang ( Mã sv 2200094)

2.Phạm Thị Lệ Hằng ( 2200073)

3.Hoàng Thanh tâm ( 2200066)

4.Bùi Thị Hương Giang ( 2200080)

5.Quản Thị Hằng ( 2200075)

LớpD16A– K14


TÊN DỰ ÁN: KINH DOANH NGŨ CỐC DINH DƯỠNG

                     Họ và tên

                   Mã sinh viên

Nguyễn Thị Trang

                    2200094

Phạm Thị Lệ Hằng

                    2200073

Hoàng Thanh Tâm

                    2200066

     Bùi Hương Giang

       2200080

    Quản Thị Hằng

       2200075

 

BẢNG PHÂN VIỆC :

STT

            Kế hoạch và tiến trình thực hiện

Phân công công việc

1

Thảo luận công việc cần làm

            Cả nhóm

2

Tìm kiếm thông tin theo đề mục được giao

           Cả nhóm

3

Tầm nhìn và giá trị cốt lõi của dự án. Cách thức triển khai dự án.

      Quản Hằng     

4

Kênh truyền thông và phân phối.

Đối tác kinh doanh : nguồn nhập hàng và khách hàng

          Lệ Hằng

5

Kế hoạch tài chính và marketing

    Hương Giang     

6

Tổng kết số liệu và thông tin thực tế thị trường

           Trang

7

Đưa ra những phân tích và dự đoán thị trường

          Tâm 

8

Rút ra kết luận và liên hệ thực tiễn

            Cả nhóm

9

Chịu trách nhiệm làm powerPoint, trình bày word.

           Trang

10

Tiến hành thuyết trình trước lớp

           Trang

 


1. MÔ TẢ DỰ ÁN


Ngũ cốc dinh dưỡng là thực phẩm được ưa chuộng bởi mọi lứa tuổi. Không những thơm ngon, dễ uống, ngũ cốc còn mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào, bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể con người như protein, vitamin và chất sơ. Lợi ích mà bột ngũ cốc mang lại rất đa dạng như: tăng cường sức khỏe, tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch, người có bệnh cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, hỗ trợ tăng – giảm cân theo ý muốn, làm đẹp da, cải thiện vóc dáng vô cùng hiệu quả.

Chính vì những lí do trên cùng với kinh nghiệm bán hàng online 2 năm, có gian hàng và lượng khách quen ổn định trên các trang thương mại điện tử nên nhóm chúng em quyết định mở cửa hàng kinh doanh ngũ cốc hạt dinh dưỡng.

            1.      phạm vi triển khai của dự án

Mô tả :  

·        Tên cửa hàng : GREEN SEA

·        Địa chỉ : Đường Trường chinh- TP Sơn La- tỉnh Sơn La

·        Mặt hàng kinh doanh : ngũ cốc hạt dinh dưỡng và các sản phẩm liên quan.

·        Hình thức:

1.      Bán trực tiếp tại cửa hàng

2.      Bán online trên : facebook, zalo, bloger, shopper, lazada…    


2. Đối tác kinh doanh

a. khách hàng :

        Tất cả những người dân có nhu cầu và điều kiện chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Có thu nhập trung bình từ 5- 15 triệu đồng / tháng'

b.Nguồn nhập hàng :

-       Nguồn nhập hàng có nguồn gốc rõ ràng được lựa chọn từ những nhà sản xuất, tiếp thị và phân phối có uy tín, chất lượng được cấp phép nhập khẩu, sản xuất và phân phối đúng theo quy định của pháp luật.

-      Các sản phẩm ngũ cốc đều phải có đủ giấy đăng kí công bố sản phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các hóa đơn , chứng từ và giấy tờ liên quan.


2. NGHIÊN CỨU DỰ ÁN

1 .Đánh giá về đối thủ cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh

 

Bảng 1. Đánh giá về đối thủ cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh

 

Đối thủ

Điểm mạnh

Điểm yếu

Lợi thế cạnh tranh

1. Thiên Ý milk

1. Đã hoạt động trong một thời gian dài, có một lượng khách hàng trung thành, ổn định.

2.  Giá thành phù hợp với nhu cầu dùng mua sắm của khách hàng

 

1. Vị trí mặt bằng gần khu dân cư nhưng không gần bằng vị trí chúng em dự kiến mở cửa hàng

2. Thuê mặt bằng nhỏ hẹp, mặt tiền không thoáng đẹp, không gian trong quán chật hẹp.

3. Hay thay đổi nhân viên bán hàng ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng 

4. Kĩ năng bán hàng của nhân viên bán hàng chưa tốt, trình độ chuyên môn chưa cao, chưa biết tư vấn, thường bán các mặt hàng do khách yêu cầu . Thái độ khi giao tiếp với khách hàng chưa tốt.

5. Chỉ bán một vài loại ngũ cốc nhất định, không chuyên và đa dạng về nhóm sản phẩm ngũ cốc.

1. Mặt bằng của một thành viên trong nhóm nên chi phí thuê rẻ và hợp lí nên tích kiệm được chi phí. Mặt tiền rộng, thoáng, ngay trung tâm.

 

2. Chủ cơ sở trực tiếp tham gia vào khâu quản lí, giám sát hoạt động kinh doanh nên nắm bắt và đưa cửa hàng đi vào hoạt động một cách hiệu quả , chuy ê n nghiệp, hợp lí, thuận tiện khách hàng mua sắm

 

3. Nhân viên được đào tạo bài bản về kiến thức và kĩ năng, được tập huấn chuyên môn thường xuyên, có kinh nghiệm tư vấn bán hàng và chăm sóc khách hàng, thái độ làm việc chuyên nghiệp và cầu tiến.

 

4.H àng h óa đa d ạng Cửa hàng đáp ứng được đầy đủ về nhu cầu mua sắm các sản phẩm ngũ cốc cho khách hàng : đa dạng và đầy đủ các sản phẩm hàng hóa, đa dạng về phân khúc chất lượng hàng hóa, đáp ứng được cho nhiều đối tượng khách hàng như; trẻ em, phụ nữ, người muốn chăm sóc sức khỏe, người muốn sử dụng sản phẩm hỗ trợ trị bệnh….

5. Gi á b án s ản ph ẩm h ợp l í

 

2.SaNa thế giới

sữa tốt

(Cửa hàng sữa)

1.Đã đi vào hoạt động ổn định được 3 năm, có lượng khách quen nhất định.

2.Quy mô cửa hàng to, đẹp, hàng hóa đa dạng.

3.Chăm sóc khách hàng tốt nhiều chính sách ưu đãi.

1.Mặt bằng đi thuê, chi phí cao.

2.Nhân viên đông, chi phí thuê nhân viên cao.

3.Khâu tổ chức bán hàng, quản lí nhân viên còn chưa tốt.

4.Giá thành sản phẩm cao

Chỉ bán các loại sữa và đồ ăn dặm, bánh ăn dặm trẻ em. Không phân phối sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng, đồ ăn vặt, hạt dinh dưỡng…


2. Tầm nhìn và giá trị cốt lõi của dự án
    a. Mục tiêu và nhiệm vụ của dự án

*      Mục tiêu

A, mục tiêu ngắn hạn ( trong một năm đầu tiên ):

·        Năm 2023-2024 cửa hàng đi vào ổn định, có lượng khách quen cố định.

·        Dự án triển khai năm đầu có khả năng thu hồi được vốn đầu tư. 

·        Doanh thu bán hàng trong năm đầu tiên đạt2.840.822.079 

·        Lợi nhuận sau khi đã trừ đi các chi phí phát sinh thì sinh lời là 227.784.416 đ trong năm đầu tiên.

        wedsite chuyên kinh doanh online chuyên nghiệp, giới thiệu được mô hình kinh doanh, giới thiệu sản phẩm và thu hút được khách hàng. Cùng tham gia bán hàng trên nhiều nền tảng mạng xã hội như: facebook, zalo,shopee, lazada, instagram…

B, mục tiêu dài hạn (những năm tiếp theo) :

·        Mở rộng quy mô cửa hàng, đa dạng hàng hóa, sản phẩm, mở rộng các kênh phân phối.

·        Hoàn thiện chất lượng dịch vụ bán hàng, sau bán hàng nhằm giữ chân và tăng lượng khách hàng thân thiết lên 20% so với năm đầu.

·        Phát triển mở rộng khách hàng mới lên 30%

·        Tăng 20% lợi nhuận so với năm đầu.

b. nhiệm vụ/ kết quả cần đạt được :

·        Dự án sẽ mang lại lợi nhuận kỳ vọng cho nhóm, thỏa mãn đam mê kinh doanh của các thành viên, ngoài ra nó còn có một ý nghĩa to lớn hơn là mang đến những sản phẩm tốt để phục vụ nhu cầu cho mọi người là nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. Tích kiệm về thời gian cũng như tiền bạc cho khách hàng bởi giá cả hợp lí, sản phẩm đa dạng, đầy đủ dễ lựa chọn, có hỗ trợ ship hàng.

·        Cửa hàng phát triển bền vững, có uy tín ,có thương hiệu, là địa chỉ tin cậy được khách hàng tin tưởng và yêu thích.

c. việc cần làm

 * Công việc Offline:

                      Khảo sát xu hướng thị trường

                     Tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng

                      Tư vấn, bán hàng tại cửa hàng

                  * Công việc Online:

                      Tư vấn hỗ trợ khách hàng ở xa

                      Xử lý các khiếu nại của khách hàng online

                Xây dựng hình ảnh gian hàng, quảng cáo tốt sản phẩm kinh doanh.

3.   Nguy cơ rủi ro có thể xảy ra khi triển khai dự án và những biện pháp để khắc phục

 

Bảng 2. Nguy cơ rủi ro và những biện pháp để khắc phục

STT

Dự kiến nguy cơ, rủi ro xảy ra

Biện pháp khắc phục

1

Về kinh tế : Thiếu sót chi phí trong quá trình phân tích hoặc chi phí vượt quá quy mô vốn dự kiến ban đầu.

- Chuẩn bị sẵn vốn dự phòng : nguồn vốn phát sinh thêm 30% so với dự tính ban đầu

- Huy động vay thêm vốn từ ngân hàng khi cần.

2

Chưa có kế hoạch Marketing hiệu quả hoặc không phù hợp.

Nghiên cứu và xây dựng chiến lược  Marketing một cách khoa học và thiết thực. Tại địa bàn tỉnh nhỏ nên marketing sẽ xây dựng theo nhu cầu thực tế, chưa đổ quá nhiều vốn vào việc PR, marketing. Tập chung vào phân khúc khách hàng, thị hiếu và nhu cầu tại địa phương để lên kế hoạch khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ bằng các chính sách chăm sóc trước, trong và sau bán hàng.

Xin hỗ trợ marketing, hỗ trợ bán hàng của hãng trong thời gian đầu mở cửa.

3

Hàng cận date, quá date

Dự trù hợp lý các mặt hàng ít có nhu cầu. Tham gia vào hội – nhóm kinh doanh để nắm bắt thông tin, trao đổi hàng hóa.

Có phương án xử lí, dự trù sớm hàng cận date và liên hệ đổi trả với hãng có hỗ trợ. Với những hãng không hỗ trợ thì thực hiện các chương trình giảm giá sâu, mua hàng tặng hàng, đẩy hàng nhanh,rẻ thu hồi vốn.

4

Đối thủ cạnh tranh xuất hiện ngày càng nhiều.

Tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, cùng nhau xây dựng văn hóa cạnh tranh lành mạnh.Nâng cao khả năng ứng biến khi gặp các thay đổi của thị  trường. Phát huy học tập được điểm mạnh của đối thủ, khắc phục và biến điểm yếu của đối thủ cạnh tranh thành lợi thế cạnh tranh c ủ a mình.

 


 4. Kế hoạch marketing

 

·        Đa dạng hàng hóa, tập huấn chuyên môn. Nâng cao chất lượng cả sản phẩm lẫn dịch vụ song song với nhau.

·        Có chính sách thu hút khách hàng mới và chăm sóc giữ chân khách hàng trước, trong và sau khi bán hàng.

·        Mở rộng quy mô cửa hàng, đa dạng hàng hóa, dịch vụ

·        Các hình thức quảng cáo, tiếp thị

-         Quảng cáo trên internet: trang Web, Facebook, Zalo

-         Khi khách hàng đến mua hàng sẽ được tặng một món quà. Phần quà này có thể trích từ quỹ tái đầu tư hoặc các món quà của các hãng  ( cung cấp hàng phối hợp tài trợ)

-         Khuyến mại trên đơn hàng vào các dịp kỷ niệm, sinh nhật, lễ tết

·        Lựa chọn các hình thức bán hàng

-         Bán hàng trực tiếp: Tại cửa hàng

-         Bán hàng online: tư vấn online và shipcode trong vòng bán kính 5km miễn phí dịch vụ, tính phí dịch vụ chi trả cho shipper trong vòng bán kính từ 5km – 15km

·        Chính sách chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm:

-         Giảm giá 10% cho khách hàng vào dịp sinh nhật và các ngày lễ tết.

-         Tích điểm tương đương 3% doanh số mua hàng cho khách hàng theo năm trích từ quỹ tái đầu tư.

-         Tổ chức các event đo canxi, độ loãng xương, khám và tư vấn dinh dưỡng miễn phí cho khách hàng.

-         Tổ chức tri ân khách hàng dịp cuối năm với các hình thức bốc thăm trúng thưởng dành cho những khách hàng thân thiết.



5. Kế hoạch tài chính


NHẬN XÉT


Nhận xét